Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Toàn tập về Mr. Super Clear

Thấy mọi người thắc mắc về Mr. Super Clear quá nên dịch 1 bài thật tỉ mỉ chi tiết về vụ này :D. Hic, còn 1 đống việc phải làm lại bon chen ngồi gõ cái này, blog của mình bây giờ bắt đầu biến thành chốn để mình cuồng doll T___T
--------------

Mr. Super Clear là gì?

Các sản phẩm của Mr. Hobby
Mr. Super Clear là 1 hóa chất được sản xuất bởi công ty có tên là Mr. Hobby. Mr. Hobby là một công ty giống y như tên gọi của nó, đã quá quen thuộc với những người chơi đồ chơi hoặc mô hình. Họ sản xuất một lượng lớn sản phẩm ở hai mảng đánh bóng, sơn và những loại xịt phủ khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu bạn cần sử dụng. Tên nhãn hiệu không quen thuộc ở phương Tây vì đây là công ty có trụ sở ở Nhật Bản.

Mr. Super Clear rất phổ biến trong cộng đồng những nghệ sĩ BJD. Cái hay của Mr. Super Clear là nó có thể sử dụng cho cả BJD lẫn búp bê nhựa, ngoài ra còn có thể sử dụng để niêm phong lớp sơn vẽ trên các tác phẩm nghệ thuật truyền thống, thậm chí tác phẩm điêu khắc hoặc bất kỳ bề mặt nào bạn muốn lưu giữ lại màu sắc trên đó. Ngoài mặt tiện lợi, Mr. Super Clear có giá không đắt lắm thậm chí là chất xịt phủ phổ biến có sẵn ở cửa hàng nghệ thuật. Mặc dù có chút khó khăn khi mua MSC trực tuyến. Nhưng búp bê hoặc bản vẽ của bạn màu sắc sẽ không bị phai đi. Mùi hóa chất rất nồng nặc nhưng chỉ kéo dài khi bạn xịt lên tác phẩm của mình. Sau đó mùi sẽ bay và vẫn đảm bảo màu sắc và sơn trên bề mặt của bạn được lưu giữ mà không tác động xấu gì đến bề mặt bên dưới.

Mr. Super Clear đặc biệt được thiết kế dành cho giới nghệ sĩ BJD hoặc dùng để niêm phong các tác phẩm nghệ thuật truyền thống. Đi cùng với sự phổ biến, một công thức khác đã được phát triển được gọi là Mr. Super Clear UV. Công thức gốc gây ra một số phản ứng "vàng hóa" trên búp bê bằng nhựa và resin sau vài năm hoặc khi búp bê thường xuyên phải hứng chịu ánh sáng từ mặt trời. Phản ứng "vàng hóa" là do tổn thương từ ánh sáng mặt trời. Mr. Super Clear UV về cơ bản cũng giống như Mr. Super Clear nhưng bổ sung thêm tính năng ngăn ngừa quá trình ố vàng. Búp bê bây giờ có thể tung tăng an toàn dưới ánh mặt trời cũng như bảo đảm được chống nắng thường xuyên.

Đôi lúc bạn có thể may mắn tìm thấy chúng ở các cửa hàng ở Châu Á hoặc ở những khu vực như Little Tokyo trong các cửa hàng Konikuniya. Một số cửa hàng Hobby cũng có thể có bán vì nó khá phổ biến với những người chơi Mecha.

Hoặc, bạn có thể mua chúng tại Junkyspot hoặc các shop trên Amazon, search google để tìm kiếm, có rất nhiều nơi bạn có thể mua chúng.

[Đa số người chơi ở VN mua Mr. Super Clear trên taobao. Mình đã đưa link shop bán. Check bài viết cách đặt hàng búp bê trên taobao để lấy link]

Nên mua loại nào?

Mr. Super Clear và Mr. Super Clear UV cả hai đều có hai loại là phiên bản Flat và Gloss. Nếu bạn dùng trên búp bê nhựa hoặc resin nên mua Flat. Gloss được khuyên dùng với cơ thể Monster High (cơ thể dạng quái thú) hoặc đầu nhựa mà bạn muốn có độ bóng. Bạn sử dụng Flat để xịt phủ trước khi vẽ và xịt Gloss để tạo độ bóng sau đó nếu bạn muốn một lớp da bóng láng.

Gloss thường được dùng cho cơ thể. Flat thường bị tróc nhẹ, nếu bạn kiên nhẫn khi chùi cơ thể và cẩn thận lau các phần trên cơ thể, bạn có thể sử dụng Mr. Super Clear Flat. Dù vậy, không chắc rằng chúng sẽ không bị bong chỗ này hay chỗ kia.

Masamune Shirow bóng như thế này nè
Phiên bản Flat của Mr. Super Clear sẽ không làm bóng bất kỳ chỗ bóng nào mà bạn xịt lên, những chỗ như "răng" bạn cần sử dụng pastels, sơn vẽ, bút chì khi vẽ búp bê. Phiên bản Gloss sẽ làm mọi thứ bóng lưỡng lên và nhìn y như cơ thể của Masamune Shirow. Cả hai thứ tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn.

Sự khác biệt thực tế giữa Mr. Super Clear và Mr. Super Clear UV chỉ là khả năng chống tia UV (tia cực tím) nhằm đảm bảo búp bê của bạn không bị vàng đi sau nhiều năm. Mr. Super Clear UV cũng đắt hơn Mr. Super Clear nhiều nữa.

Sẵn tiện, nếu bạn là người mới và muốn thử bắt đầu với Mr. Super Clear. Nên nhớ rằng búp bê của bạn sẽ bị vàng nhẹ sau 1-2 năm, thậm chí tệ và nhanh hơn nữa nếu búp bê của bạn thường xuyên ra ngoài trời. Mr. Super Clear giá thường rẻ từ 12-15$/chai, đôi lúc có sẵn.

Flat thường
Flat UV Cut
Gloss thường
Gloss UV Cut

Cách sử dụng Mr. Super Clear?

Mr. Super Clear có dạng chai xịt, như mọi chai xịt khác, chúng thường độc hại. Nếu sử dụng chúng, bạn nên thực hiện ngoài trời hoặc ở khu vực thoáng gió kèm theo mặt nạ bảo vệ. Có một số người bị tác dụng xấu khi hít hơi của nó cho dù quá trình này chỉ kéo dài không lâu so với các chất xịt phủ khác.

Ngoài việc sử dụng Mr. Super Clear ngoài trời hoặc khu vực thoáng gió, bạn còn phải chú ý đến nhiệt độ nữa. Không nên sử dụng Mr. Super Clear khi trời có gió, mưa, nóng lẫn ẩm ướt. Ít hoặc không ẩm là chía khóa mấu chốt vì thế điều kiện lý tưởng là thời tiết khô (không xịt trong điều kiện nhiệt độ >30 độ C và độ ẩm trên 70%)

Không sử dụng sơn có dầu cùng Mr. Super Clear. Màu sẽ không được lưu giữ mà còn gây ra phản ứng hóa học khiến chất sơn kết dính vĩnh viễn làm hỏng hoàn toàn tác phẩm của bạn. Khi vẽ lại búp bê, sử dụng các vật liệu có chất nước như màu acrylic và chì màu nước. Màu nước không chỉ dễ chùi mà còn dễ kết dính, chúng sẽ được giữ chặt bên dưới lớp Mr. Super Clear. Cố gắng vẽ lớp sơn thật mỏng và láng. Nếu tác phẩm của bạn không nhất quán, nó sẽ như bị tróc ra vì các phần sơn chưa được khô đúng cách. Lưu ý, chỉ xịt Mr. Super Clear khi lớp sơn vẽ đã hoàn toàn khô, và chỉ làm tiếp khi Mr. Super Clear đã hoàn toàn được định hình (mất khoảng 15-30ph)

Xịt với khoảng cách bao xa?


Xịt Mr. Super Clear với khoảng cách từ 30-60 cm so với khoảng cách bề mặt cần xịt, cố gắng hạn chế thời gian từ 3-5 giây để bề mặt chỉ bị phủ bởi một lớp màng mỏng. Không nên hít hơi của nó và nên đứng xa đề phòng ngừa. Nên xịt vòng tròn xung quanh với những bề mặt như đầu búp bê hoặc chân tay để dàn trải. Nếu xịt quá gần, sẽ dễ tạo thành khối, lớp phủ bị dày hoặc kết cẩu không đều.

Thông thường Mr. Super Clear Flat thường rất ướt sau khi sử dụng. Khi khô, bề mặt sẽ không bị bóng loáng mà sẽ mờ 1 cách hoàn hảo.

Mr. Super Clear Gloss ngược lại rất khó nhìn thấy đã khô hay chưa cho nên cách an toàn là nên để yên đó tầm 15-30 phút, thậm chí là cả giờ đồng hồ. Nếu bạn chạm vào chỗ chưa khô, nó sẽ để lại một dấu vết không mong muốn đồng nghĩa với việc bạn phải làm lại từ đầu.

Giải pháp thay thế Mr. Super Clear?

Nếu bạn không có khả năng mua Mr. Super Clear, có thể sử dụng các hóa chất sau:

- ZM Finishing Powder Spray: thiết kế riêng cho dòng búp bê resin của Volks

- Games Workship Spray Varnish Matte: sử dụng cho miniatures

- Liquitex Matte sealer: không phải dạng xịt mà dạng quét sơn. Rất khó sử dụng, đòi hỏi sự khéo léo

Mr. Super Clear là sản phẩm phủ tốt nhất nên dùng cho búp bê
-------------
Nguồn: nonaptime.com
Dịch: LL [đau tay >__<]

7 nhận xét:

Unknown nói...

cho mình hỏi là xịt 2 lần đúng ko truoc khi face up và sau khi face up

Unknown nói...

cho mình hỏi là xịt 2 lần đúng ko truoc khi face up và sau khi face up

Rodimus_Prime nói...

Dùng sơn phủ atm thì sao nhỉ? .-.

Unknown nói...

cho mình hỏi là
ví dụ mình vẽ trước r , sau đó mới phủ mr clear cut uv flat dc ko ?

Habu le nói...

Cho mình hỏi là nhiều khi mình xịt msc trước khi vẽ nhưng nhiều khi nó ko nhám mà bóng lưỡng làm mình vẽ ko ăn có khi lại nhám thì mới vẽ đc vậy làm cách nào để xịt lúc nào cũng nhám ah

Unknown nói...

có thể dùng sơn phủ Mr Color GX Super Clear III UV-Cut Flat GX113 thay thế không ạ

Noname nói...

Cho mình hỏi msc có hạn sử dụng ko ạ ?

Đăng nhận xét