Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Hướng dẫn may kimono/yukata đơn giản cho BJD

Ờm, hôm nay chuyển đề tài sang khâu nữ công gia chánh tí =]], bắt đầu bài học hướng dẫn may vá dành cho newbie (như mình). Trước khi bắt đầu, mềnh xin được thú nhận: hậu đậu + vụng về số 1 đối với các công việc tiểu thư bao gồm vẽ vời, may vá, đan áo len cho chồng, cho con, cho cháu chắt chút chít, cho anh iu bla bla bla... Nhưng tại vì bé doll ở nhà mà cuối cùng cái thân lười nhác chảy thây chảy nhớt này cũng đã phải vận hết nội công, chân khí cộng sinh lực, lết xác ngồi mấy tiếng đồng hồ trên bàn máy may... Và tất nhiên hướng dẫn này cực kỳ đơn giản dễ làm đến nỗi cái đứa hậu đậu như mình còn làm ra thành phẩm chứ không phải phế phẩm =))))))))

 Xong bước lảm nhảm, chúng ta cùng bắt đầu bài học, nên nhớ ai cang séo du cang séo (i can sew you can sew))....

Cần thiết:
- Ít nhất cũng may được đường thẳng, đạp được đường thẳng đã rồi hãy phá nha :">
- Pattern kimono/yukata từ Undead Threads:
http://twilightarms.com/dolls/patterns/komono/kimono_sd.pdf
Lưu ý đây là pattern dành cho size 1/3 SD13 nếu mà doll 1/4 thì lúc in ra giảm % xuống còn 70% (mình nghe nói 1/4 dùng 70% ok)
---------------
Một số từ cần thiết khi sử dụng pattern của Undead:
Cut 1 on fold: tức là cắt 1 lần trên đường gấp.
Fold: Đặt pattern chỗ có chữ fold ở đường gấp vải
Cut 2: ko có gì thêm tức là cắt 2 lần.
Đối với pattern này chúng ta có ba kiểu may tay áo đó là Sleeves A (tay áo ngắn chữ nhật), B (tay dài trung bình) và C (tay dài nhất), tùy thuộc mục đích sử dụng của mình mà chọn 1 loại tay áo. Ở đây mình may tay áo Sleeves B.
-------------------
Hình minh họa đặt pattern và cắt (nhớ chừa đường may gấp lại ở 2 tấm thân trước):

Thân sau cắt trên vải gấp cắt 1 lần duy nhất (fold để ở phía đường gấp vải)


Thân trước cắt 2 lần ko gấp vải


 Tay áo cắt 2 lần trên vải gấp


Cổ áo cắt trên vải gấp


Cái obi cũng cắt trên vải gấp, quên chụp rồi...
-------------------------------
Thực hiện:

Đặt mặt trái của thân trước lên mặt phải của thân sau, may phần vai như hình:


Làm tương tự với tấm còn lại của thân trước ở vai còn lại.

Mở bung tay áo và thân áo vừa may ra, xếp và may như hình minh họa:


May tay bên trái cũng tương tự. Hình trên khó nhìn quá nhỉ, nhưng khi may xong cả 2 bên tay thì mình sẽ được hình như dưới, dễ mường tượng hơn 1 chút chưa nào :)


Tiếp tục may nối tay áo và thân áo lại như sau (bên còn lại làm tương tự):


Đây là kết quả sau khi xong cả 2 bên:


Cài ghim mảnh còn lại là cổ áo vòng quanh cổ thân áo như sau:


Sự thật là cái cổ áo này mình ko biết phải trình bày làm sao để dễ mường tượng nên thôi xem clip này sẽ làm đơn giản hơn rất nhiều:


Còn đây là obi, mình lười tìm hiểu cách may quá nên may theo ý mình chả biết có đúng hay ko nữa..., mình gấp lại may từ đầu tới cuối chừa 1 lỗ nhỏ ở cuối


Lộn mặt phải ra, chỗ còn hở mình gấp tất cả các đầu dư vô trong và may lại.


Và đây là thành phẩm + người mẫu...: obi hơi lạc màu tí, ko có vải nào hợp +___+


Còn 1 cái nữa là haori, chưa rảnh may thử =.=...

3 nhận xét:

Unknown nói...

Ad ơi cho mình xin file partern may đồ mà ad post link ở page BJD House được không? Mình bấm vào link mà k biết chổ nào để down về cả ==

http://www.viermadchen.org/patterns/4583448518

Lingfeng nói...

Lúc in bạn để 100% phải ko bạn?

Unknown nói...

Khụ! Em comt thử vận may thôi chứ ko biết blog chị còn hoạt động không nữa. Link partern chị đăng trên bài hình như die rồi ạ :((

Đăng nhận xét